Thấp thoáng Diên Hồng
(Cảm tác về con số Một Nghìn)
HÀ SĨ PHU
Chiều 22 tháng tư, ban soạn thảo
Kiến nghị vụ bauxite Tây nguyên báo tin vui : Sau 5 ngày số
người đăng ký từ khắp nơi gửi về đã vượt qua con số một
nghìn. Muốn hiểu được ý nghĩa con số một nghìn này phải biết
nó đi lên từ một “thảm trạng” mà nhiều nhà văn nhà báo đã
phải báo động là “một xã hội thờ ơ, vô cảm”. Không chỉ vô
cảm mà người ta còn làm nhiều điều tai hại khiến cho đạo đức
suy đồi, thác loạn, chửi hết mọi giá trị, nội bộ phá nhau,
vận nước đã có chiều nguy nan không cứu chữa mà còn bị đẩy
thêm theo chiều vô vọng.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh trong bức thư
phẫn nộ về cuốn Ma chiến hữu đã chỉ thằng vào số trí thức
thoái hóa mà “tuyệt vọng” rằng: “Thật lòng, tôi
cảm thấy tuyệt vọng cho một lớp trí thức của Việt Nam
mỗi ngày càng cơ hội - con buôn và đang phát rồ vì lợi
nhuận, một lớp người tự vẽ mặt trí thức để vượt qua mọi
ngưỡng tự trọng và lương tri” (Tuấn
Khanh). Đâu chỉ một mình Tuấn Khanh biết tuyệt vọng? Nhà
thơ Bùi Minh Quốc cho tôi biết cách đây nhiều năm, chính
“nghệ sĩ nhân dân” Trần Văn Thủy có lần đã phải thốt lên “Tôi
tuyệt vọng về dân tộc tôi”.
Những lời “tuyệt vọng” ấy là sự
phẫn nộ không cùng, của những trái tim có lửa, muốn xã hội
và đất nước khá lên, nhưng vướng những thói hư tật xấu kinh
niên của chính đồng bào mình, của giới mình, của nước mình,
tỉnh mình, huyện mình, làng mình, hoặc nhà mình nữa.
Xã hội như con ngựa chiến, cũng như cơ
thể con người, thường phải vỗ về, động viên, hy vọng, nhưng
khi “liệu pháp ngọt” ấy đã lờn, đã lì, đã ngủ, có lúc phải
dùng “liệu pháp ngược” là dùng roi mà quất.
Lời tuyệt vọng ấy là sự phê phán đến
mức căm giận, chỉ có thể thốt lên từ nhũng trái tim bốc lửa
yêu thương, ưu thời mẫn thế. Những người ấy nhiều lúc đã
phải khuyên nhau : “Ông phải cố gắng giảm sự mẫn cảm để
chung sống với…lũ, chứ cứ nhạy cảm như thế thì lên cơn tăng
xông mà chết đấy”. Những nhà văn tả chân về thói thờ ơ vô
cảm đều là những nhà văn hóa đáng trọng, không chịu nổi thói
thờ ơ vô cảm tưởng như vô phương cứu chữa. Người đã lên
tiếng “tuyệt vọng” thì không bao giờ là người tuyệt vọng.
Nhà “tuyệt vọng” Tuấn Khanh đã xuống đường biểu tình với
sinh viên để giữ gìn biên cương tổ quốc, nhà “tuyệt vọng”
Trần Văn Thủy đã vác cả cái chức danh “nghệ sĩ nhân dân”
tham gia ngay vào Kiến nghị về vụ bauxit Tây nguyên.
Kết quả thật không ngờ, sau những
cú “quất” của các nhà văn hóa vào cái tình trạng chìm đắm
ấy, đột nhiên khởi sắc ra đợt ký kiến nghị bauxit có một
không hai này. Con số một ngàn (đang tiếp tục gia tăng) chưa
có ý nghĩa gì về số lượng, nhưng là dấu hiệu chuyển biến về
chất, từ vô cảm đến trách nhiệm, từ ly tán đến hợp quần, từ
lo sợ kinh niên sang một xã hội dân sự tự tin,vô úy…Bởi vậy
đừng thấy chữ “tuyệt vọng” mà buồn:
Thấy người “tuyệt vọng” thì thương
Không đâu, “tuyệt vọng” ấy đường cứu sinh !
Bởi “Biết tuyệt vọng còn cơ sống lại”
!. Lý trí mách bảo khó khăn còn đầy trước mặt, khó tiên
lượng, nhưng tấm lòng ta đã ấm dậy yêu thương. Cho phép tôi
chúc mừng con số một nghìn đang có cơ phát triển:
TA ĐI VÀO HỘI
Nhìn đoàn dân Việt ký đông vui
Đã thấy Hồn thiêng gọi giống nòi
Thấp thoáng Diên Hồng loe đỉnh núi
Thước sông tấc núi giục lòng tôi!
(Tây nguyên quyết giữ một màu tươi )!.
HSP
Lâm Đồng 22-4-2009