Chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã công bố "Dự Thảo Báo Cáo Chính Trị của Ban Chấp Hành Trung Ương Khóa VII" và kêu gọi toàn dân góp ý kiến cho đảng.
Nhân dịp này tôi viết thư ngỏ gởi những người Cộng sản Việt Nam và
cũng có thể coi đây là một bài góp ý cho đảng.
Tôi chỉ là công
dân bình thường của một nước mà đảng cầm quyền đã tự xưng là "Độc lập, Tự do, Hạnh phúc". Chỉ với trên tư thế đó, tôi nghĩ và tự cho
mình có quyền viết thư này.
Những điều sau
đây, tôi nghĩ và viết theo một phương châm rất hay của người cộng
sản là "nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự
thật". Trong tinh thần đó, tôi không quan tâm đến cách nói làm thế
nào để dể lọt tai người nghe mà chỉ cố gắng diễn đạt thật đúng, thật
rõ Ỷ mình. Tôi cho r?ng nh?ng ng??i ?ã ?? ra ph??ng châm trên c?ng
nh? ph??ng châm "không sợ sai, chỉ sợ sai mà không sửa" có thể lắng
nghe được mọi điều và không lấy quyền lực của mình để trấn áp những
người nói thẳng, nói thật. Tôi trình bày sau đây bốn vấn đề:
- Vai trò lãnh
đạo của đảng.
- Chủ nghĩa
Mác-Lênin, định hướng xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Ư?c tài và
dân ch?, ch?ng ?a nguyên chính tr? và di?n bi?n hòa bình.
- Ư?i ?oàn k?t
toàn dân và hòa gi?i hòa h?p dân t?c.
1. Về vai trò lãnh
đạo của đảng
Đảng Cộng sản
hiện nay là đảng duy nhất cầm quyền. Đảng luôn tự hào là "người tổ
chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam" và nhất định
không chịu chia sẻ quyền lãnh đạo với ai khác. Trước đây, đảng cho
tồn tại hai đảng nữa là đảng Xã hội và đảng Dân chủ là cây cảnh
trang trí nhưng khi thấy không còn cần thiết và có thể gây nguy hiểm
thì đảng cho giải tán ngay.
Để nắm được
quyền lãnh đạo đất nước, trong suốt lịch sử hơn 60 năm của mình,
Đảng Cộng sản đã chịu đựng biết bao gian khổ, hy sinh không ít máu
xương và đã chứng tỏ tài vận động, tổ chức, lãnh đạo đấu tranh của
mình. Điều đó, dù kẻ thù cũng phải nhìn nhận.
Khi đã trở
thành đảng cầm quyền, đảng tự hô và bắt toàn dân phải hô "Đảng Cộng
sản Việt Nam quang vinh muôn năm" và coi đất nước như của riêng
mình. Điều này không khác gì các triều đại phong kiến ngày xưa.
Triều đại nào lên làm vua cũng tự tung hô "vạn tuế". Nếu các triều
đại đó đạt được như thế thì làm gì đến lượt người cộng sản.
Những triều đại
phong kiến đều có công lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Từ
các vua Hùng cho đến Bà Trưng, Bà Triệu, đến Ngô, Đinh, Lê, Lý,
Trần, Hậu Lê, Tây Sơn, Nguyễn, có triều đại nào không trải qua máu
xương để dựng nghiệp. Không có các triều đại đó, làm gì có Việt Nam
ngày nay.
Trong sự nghiệp
giữ nước, những chiến công của ông cha ta chống quân xâm lược phương
Bắc từ nhà Tần cho đến Tùy, Nam Hán, Tống, Nguyên, Minh, Thanh đều
gian khổ và hiển hách đâu thua gì chiến công đánh Pháp, đuổi Mỹ ngày
nay nếu đem so sánh tương quan lực lượng địch-ta trong từng thời kỳ
lịch sử.
Những chiến
công đó lịch sử Việt Nam muôn đời còn ghi nhưng không có triều đại
nào muôn năm cai trị. Chỉ có nhân dân Việt Nam muôn đời tồn tại mà
thôi.
Đảng Cộng sản
không phải là người duy nhất có công với đất nước này. Trong chiến
thắng và trong tư thế cầm quyền, đảng bắt nhân dân phải tụng đọc,
ghi khắc "ơn Đảng, ơn Bác" mà quên đi "ơn nhân dân". Điều này đã có
nhiều người nói và nó hoàn toàn mâu thuẫn với lý thuyết của đảng và
thực tế của lịch sử.
Đảng nói "cách
mạng là sự nghiệp của quần chúng", "đảng viên chỉ là hạt cát trong
biển cả", "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu
cũng xong". Trong hơn 60 năm chiến đấu, xây dựng đầy máu lửa, gian
truân vừa qua của dân tộc, đảng có dám nói là đảng hy sinh nhiều hơn
nhân dân, công lao của đảng lớn hơn công lao của nhân dân không? Tôi
quyết chắc là đảng không dám.
Các triều đại
phong kiến ngày xưa khởi đầu đều có công và hưng thịnh nhưng khi đã
thoái hóa thì suy tàn, nhường chỗ cho triều đại khác. Đất nước không
bao giờ là của riêng một triều đại nào mãi mãi.
Đảng Cộng sản
Việt Nam đang lãnh đạo hiện nay có ngang tầm đất nước không? Báo cáo
chính trị đánh giá:
"Năng lực và
hiệu quả lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của Nhà
Nước, hiệu quả hoạt động của các đoàn thể nhân dân chưa nâng lên kịp
với đòi hỏi của tình hình... Năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán
bộ chưa tương xứng với yêu cầu của nhiệm vụ. Điều đáng lo ngại là
nhiều cán bộ, đảng viên giảm sút lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm
chất đạo đức, sức chiến đấu của một bộ phận tổ chức cơ sở Đảng bị
suy yếu."
Đánh giá này
của đảng về chính mình không phải lần đầu tiên. Những đại hội trước,
đảng cũng có đánh giá tương tự. Thế thì tại sao đảng vẫn kiên quyết
độc quyền lãnh đạo? Làm như thế, người ta có thể nghĩ là đảng tham
quyền cố vị. Dân tộc này đâu phải đã hết người tài trí. Người không
đủ năng lực lại kiên quyết lãnh đạo người tài trí hơn mình, lãnh đạo
cả dân tộc thì đất nước sẽ đi về đâu? Trước đây đảng nói "đảng viên
đi trước, làng nước theo sao". Nay người dân mỉa mai "ông, bà đó là
đảng viên nhưng mà tốt". Đảng suy nghĩ về điều này thế nào?
Chắc chắn trong
đảng cũng có những người tài đức, vì dân vì nước nhưng không phải
tất cả đảng viên đều tốt. Đảng viên chỉ có hai triệu, trong khi nhân
dân hơn 70 triệu người, trong đó không ít người tài đức, tại sao
đảng không chia sẻ quyền lãnh đạo cho ai khác?
Ngày nay nhân
dân đang nói đến một giai cấp mới ăn trên ngồi trốc, đè đầu cỡi cổ
nhân dân. Đó là giai cấp thống trị bóc lột. Vậy thì lý tưởng phục vụ
nhân dân ở đâu và đảng độc quyền lãnh đạo để làm gì?
Trong việc góp
ý cho đảng hiện nay, ngay những cán bộ, đảng viên ủng hộ sự lãnh đạo
của đảng cũng rất bức xúc về vấn đề chống tham nhũng. Đảng đã coi
tham nhũng là quốc nạn nhưng vẫn không chống được dù hô hào rất
nhiều. Điều đó dễ hiểu vì chỉ có quyền mới tham nhũng được, tham
nhũng chính là đảng, đảng độc quyền lãnh đạo làm sao chống được.
Chống tham nhũng là chống chính mình. Chống chính mình thì không còn
độc quyền lãnh đạo nữa. Đó là mâu thuẫn căn bản, có tính cách sinh
tử mà đảng không thể vượt qua. Có bao giờ đảng trưng cầu ý kiến nhân
dân về sự độc quyền lãnh đạo của mình chưa hay cứ tự ý đưa vào trong
hiến pháp để bắt người dân phải chấp nhận?
Nếu đảng thực
sự được lòng dân, đủ năng lực và có bản lĩnh, khi đưa ra trưng cầu ý
kiến nhân dân, nhất định nhân dân sẽ ủng hộ đảng. Chỉ có cách đó
đảng mới thực sự khẳng định uy tính của mình và củng cố vai trò lãnh
đạo của đảng. Nếu đảng không dám làm điều đó mà chỉ củng cố địa vị
thống trị bằng thủ đoạn và đàn áp, rõ ràng đảng thiếu tự tin, nhất
định đảng sẽ không cai trị được lâu bền.
2. Chủ nghĩa
Mác-Lênin, định hướng xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Cùng với khẩu
hiệu "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh", đảng có các khẩu hiệu "Chủ
nghĩa Mác-Lênin bách chiến bách thắng muôn năm" và "Chủ tịch Hồ Chí
Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta".
Cũng lại là
muôn năm. Chỉ có con người là muôn năm thôi chứ chưa có chủ nghĩa
nào muôn năm cả. Và thực ra con người cũng chưa chắc "muôn năm" nếu
con người cứ tiếp tục tiêu diệt nhau và hủy hoại môi trường.
Trong phần đặc
điểm tình hình thế giới, báo cáo chính trị xác định:
"Chế độ xã hội
chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ khiến chủ nghĩa xã
hội tạm thời lâm vào thoái trào, nhưng điều đó không làm thay đổi
tính chất của thời đại - loài người vẫn ở trong thời đại quá độ từ
chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội."
Ngay sau đó,
báo cáo chính trị cũng ghi nhận:
"Các nước đều
đứng trước những cơ hội để phát triển, nhưng do ưu thế về vốn, công
nghệ, thị trường,v.v... thuộc về các nước tư bản chủ nghĩa phát
triển và các công ty xuyên quốc gia cho nên các nước chậm phát triển
và đang phát triển đứng trước những thách thức to lớn, chênh lệch
giàu nghèo giữa các nước ngày càng mở rộng. Cuộc cạnh tranh kinh tế,
thương mại, khoa học, công nghệ diễn ra gay gắt."
Có phải là mâu
thuẫn, "thiếu lô gích" và lúng túng đã lộ rõ ngay trong một đoạn văn
của báo cáo chính trị quan trọng này.
Nhìn lại tình
hình, chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ là tự
sụp đổ do những nguyên nhân nội tại hay do đế quốc Mỹ và các thế lực
phản động đánh cho sụp đổ? Hiện nay các nước này vẫn đang gặp khó
khăn về kinh tế, đời sống là do đâu? Cũng lại do các thế lực đế
quốc, phản động chăng? Bốn nước xã hội chủ nghĩa còn lại thì Việt
Nam được xếp vào hàng một trong những nước nghèo nhất trên thế giới,
Cuba và Bắc Triều Tiên đang phải cứu đói, Trung Quốc tuy có mặt phát
triển khá nhờ mở cửa và thực hiện kinh tế thị trường nhưng cũng đang
gặp rất nhiều khó khăn. Vậy thì làm sao "loài người vẫn ở trong thời
đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội" được!
Chủ nghĩa
Mác-Lênin là nền tảng, kim chỉ nam của mọi hoạt động chính trị, kinh
tế, xã hội cho các nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa, với thực tiễn
lịch sử gần 80 năm qua như thế làm sao có thể "bách chiến bách thắng
muôn năm"!
Trước đây đảng
khẳng định nước ta có thể "tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội không qua
giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa", nay đảng quên đi điều đó và
chỉ ra con đường khác. Báo cáo chính trị nêu:
"Học tập và vận
dụng các hình thức kinh tế và phương pháp quản lý nền kinh tế thị
trường của các nước tư bản chủ nghĩa là cốt để sử dụng mặt tích cực
của nó cho mục đích xây dựng chủ nghĩa xã hội, không để đất nước đi
theo con đường tư bản chủ nghĩa. Kinh tế thị trường có những mâu
thuẫn với bản chất của chủ nghĩa xã hội. Đó là xu thế phân hóa giàu
nghèo quá mức dẫn tới phân cực xã hội, là tâm lý sùng bái đồng tiền,
vì đồng tiền mà chà đạp lên đạo đức, nhân phẩm... Đi vào kinh tế thị
trường phải kiên quyết đấu tranh khắc phục những khuynh hướng tiêu
cực đó, hạn chế tối đa cái giá phải trả."
Lại cũng mâu
thuẫn, "thiếu lô gích" và lúng túng ngay trong một đoạn văn. Chống
chủ nghĩa tư bản mà lại học tập chủ nghĩa tư bản, kinh tế thị trường
mâu thuẫn với bản chất của chủ nghĩa xã hội mà vẫn áp dụng kinh tế
thị trường. Đảng làm thế nào để "kiên quyết đấu tranh khắc phục
những khuynh hướng tiêu cực" và có làm được không hay cũng chỉ hô
khẩu hiệu như vẫn thấy lâu nay?
Đây không phải
chỉ là chữ nghĩa, văn bản. Đây là sinh mệnh của cả đất nước và dân
tộc. Sau mười năm đổi mới và đi vào kinh tế thị trường, trong báo
cáo chính trị, đảng tự đánh giá khuyết điểm và yếu kém trong phần
"các mặt xã hội còn nhiều điều nhức nhối như sau: "Nạn tham nhũng,
buôn lậu, lãng phí của công chưa ngăn chận được. Tiêu cực trong bộ
máy đảng, nhà nước và đoàn thể, nhất là trên các lĩnh vực nhà đất,
xây dựng cơ bản, hợp tác đầu tư, thuế, xuất nhập khẩu và cả trong
hoạt động của nhiều cơ quan thi hành pháp luật... nghiêm trọng kéo
dài. Sự phân hóa giàu nghèo giữa các vùng, giữa thành thị và nông
thôn và giữa các tầng lớp dân cư tăng lên. Đời sống một bộ phận nhân
dân, nhất là ở một số vùng căn cứ cách mạng và kháng chiến, vùng
đồng bào dân tộc còn quá khó khăn. Chất lượng phục vụ y tế, giáo
dục, đào tạo ở nhiều nơi còn rất thấp. Người nghèo không đủ tiền để
chữa bệnh và cho con em đi học. Tệ nạn xã hội phát triển. Trật tư an
toàn xã hội chưa được bảo đảm tốt."
"Xã hội còn
nhiều điều nhức nhối", đất nước đã rơi vào những thảm họa, tệ nạn
như thế mà trước đây đảng đã hết sức phê phán, đấu tranh chống lại
và chính vì thế mà đảng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nay đảng đưa
đất nước, xã hội vào chỗ đó và chưa có dấu hiệu gì thoát ra được mà
lại có nguy cơ lún sâu hơn. Vậy thì đảng sẽ đưa đất nước đi về đâu?
Định hướng xã hội chủ nghĩa là gì? Theo cách giải thích của đảng thì
xem ra định hướng xã hội chủ nghĩa cũng không khác bao nhiêu định
hướng tư bản chủ nghĩa ngoại trừ một điều quan trọng là do đảng cộng
sản lãnh đạo, nghĩa là thực chất duy trì quyền thống trị của đảng.
Chủ nghĩa xã
hội là con đường mà "Đảng và Bác Hồ" đã lựa chọn chứ không phải nhân
dân lựa chọn như đảng vẫn nói lấy được. Nhân dân không cần các nhãn
hiệu chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản. Nhân dân cần độc lập, tự
do, ấm no, hạnh phúc, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh
thật sự chứ không phải chỉ là khẩu hiệu, ngôn từ, bánh vẽ. Tại sao
cứ nằng nặc chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản? Chủ nghĩa nào
cũng là ngoại lai và có cái xấu cái tốt của nó. Trên con đường đi
tới của lịch sử, nhân dân ta có đủ thông minh tài trí, biết học tập
kinh nghiệm của nhân loại để tìm cho mình một con đường thích hợp.
"Đảng, Bác Hồ" không thể lựa chọn thay cho toàn dân tộc và áp đặt
lên nhân dân để đưa đất nước đến thảm họa.
Bây giờ đảng
nói đến tư tưởng Hồ Chí Minh. Trước đây khi còn sống, chính Hồ Chí
Minh và Đảng không hề nói đến. Đảng chỉ nói "chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Mao Trạch Đông, tác phong Hồ Chí Minh".
Đúng là Hồ Chí
Minh đã "vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và những tinh hoa tư
tưởng của nhân loại vào thực tiễn cách mạng Việt Nam".
Mở đầu bản
tuyên ngôn độc lập ngày 2/09/45, Hồ Chí Minh đã trích dẫn tuyên ngôn
độc lập năm 1776 của nước Mỹ và tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền
của cách mạng Pháp 1789.
Nhiều câu nói,
lời dạy của Hồ Chí Minh đã trở thành khẩu hiệu, được coi là chân lý:
- Cần kiệm liêm
chính, chí công vô tư.
- Không có gì quý hơn độc lập tự do.
- Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ
lấy nước.
- Cán bộ khổ trước, sướng sau nhân dân.
- Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.
- Dân tộc Việt Nam là một, đất nước Việt Nam là một, sông có thể
cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.
Chúng ta thử
nghĩ xem, những tư tưởng này có nguồn gốc từ đâu và nói lên được
điều gì mới mẻ. Một người có học vấn trung bình cũng có thể nghĩ ra
và nói ra được những điều tương tự. Nhưng vì Hồ Chí Minh là chủ tịch
đảng, chủ tịch nước nên những câu nói đó đã trở thành khẩu hiệu,
chân lý. Dĩ nhiên những điều giản dị nhưng thấu hiểu sâu sắc và làm
đến nơi đến chốn cũng có hiệu quả vô cùng lớn lao. Và trong cuộc
chiến đấu vừa qua, cả dân tộc làm chứ không phải một người làm.
Không thể vì thế mà coi người nói lên những điều đó là thiên tài,
siêu việt.
Trong giai đoạn
lịch sử vừa qua, trong nhân dân, và ngay trong đảng, không phải chỉ
Hồ Chí Minh là người duy nhất biết suy nghĩ và sáng tạo. Thế nhưng
tất cả mọi việc đều quy về Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh là người sáng
lập ra đảng, sáng lập ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, sáng lập ra
các lực lượng vũ trang, Mặt trận và các đoàn thể công nông thanh
phụ, thiếu niên nhi đồng, các ngành văn hóa nghệ thuật, báo chí và
cả các ngành chuyên môn khác nữa. Hồ Chí Minh gởi thư cho ngành nào,
giới nào, đến thăm địa phương, cơ sở nào cũng thành những sự kiện
trọng đại, những ngày lịch sử. Có nơi còn dựng bia kỷ niệm Hồ Chí
Minh đi tắm biển. Mới hơn 50 tuổi, Hồ Chí Minh đã trở thành "vị cha
già của dân tộc".
Chao ôi, như
thế nếu không có Hồ Chí Minh thì sẽ không có dân tộc Việt Nam, không
có cách mạng Việt Nam hay sao? Toàn đảng, toàn dân tộc không ai làm
được một việc gì nếu không có Hồ Chí Minh hay sao?
Đó chính là tệ
sùng bái cá nhân và cái tệ này đã gây ra biết bao tai họa trong lịch
sử nhân loại đông tây kim cổ.
Hồ Chí Minh một
người đã từng sống và khuyên dạy người khác phải "cần kiệm, khiêm
tốn, thật thà" có muốn như thế không? Di chúc của một người là
thiêng liêng. Di chúc của một chủ tịch nước lại càng thiêng liêng và
quan trọng hơn. Trong di chúc, Hồ Chí Minh muốn khi chết được hỏa
thiêu và đưa tro lên chôn ở một ngọn đồi đơn sơ và muốn miễn thuế
cho nông dân vì thương dân đã quá cơ cực. Thế tại sao đảng lại giấu
phần này trong di chúc đi để tổ chức ướp xác và xây lăng ngay giữa
thủ đô Hà Nội, làm tốn không biết bao nhiêu tiền của, công sức của
nhân dân. Tỏ lòng thương tiếc, biết ơn không phải chỉ bằng cách đó
và làm cách đó có khác gì vua chúa phong kiến ngày xưa.
Có thể nói Hồ
Chí Minh rất vĩ đại. Nhưng sự nghiệp của Hồ Chí Minh hay của bất cứ
danh nhân, nhân vật lịch sử nào cũng sẽ được lịch sử đánh giá công
bằng. Lịch sử ở đây cũng chính là con người thôi nhưng đã có độ lùi
thời gian để chiêm nghiệm và đã thoát ra khỏi sự chi phối của thời
đại nhân vật đó đang sống. Vậy thì cần gì phải thành lập Viện nghiên
cứu tư tưởng Hồ Chí Minh và cố nặn ra tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hãy nghiên cứu
tinh hoa tư tưởng, văn hóa, lịch sử của dân tộc và của nhân loại,
phát huy trí tuệ của toàn đảng, toàn dân tộc, chúng ta sẽ tìm ra
được con đường đi đúng đắn của thời đại mình. Không lẽ cả dân tộc
đều u mê và chỉ một người là sáng suốt, dù người đó đã chết rồi!
Đảng đã chủ
trương "cách mạng là sáng tạo", "chống rập khuôn, giáo điều", vậy
cần phải xem xét lại toàn bộ vấn đề. Cứ khăng khăng bám lấy những
nhãn hiệu cũ hay vẫn cố dựng lên thành chiêu bài cho những ý đồ khác
cũng sẽ không có tác dụng gì mà chỉ trở nên lố bịch.
3- Độc tài và dân
chủ, chống đa nguyên chính trị và diễn biến hòa bình.
Báo cáo chính
trị khẳng định:
"Mục tiêu của
đổi mới hệ thống chính trị là nhằm thực hiện tốt dân chủ xã hội chủ
nghĩa, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân... Dứt khoát bác
bỏ mọi mưu toan lợi dụng dân chủ, nhân quyền nhằm gây rối về chính
trị, chống phá chế độ, hoặc can thiệp vào nội bộ nước ta. Dứt khoát
không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng."
Dân chủ xã hội
chủ nghĩa là gì? Dù đảng giải thích cách nào, qua thực tiễn, người
dân cũng chỉ hiểu như sau:
- Đảng lãnh đạo
toàn diện và tuyệt đối, nghĩa là hai triệu đảng viên cai trị 70
triệu nhân dân Việt Nam.
- Bầu cử tự do nghĩa là "đảng cử, dân bầu". Trong quốc hội, hội đồng
nhân dân, hơn 90% là đảng viên.
- Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đều do đảng trực tiếp nắm và chỉ
đạo.
- Thắc mắc khiếu nại tố cáo dân có quyền làm nhưng các cơ quan nhà
nước, pháp luật xử lý theo sự chỉ đạo của đảng.
- Đảng đề ra phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"
nhưng chỉ được làm những gì đảng cho phép và như có người nói, thiếu
hẵn một vế sau cùng là "dân hưởng".
- Các cơ quan ngôn luận, báo chí, xuất bản là độc quyền của đảng và
nhà nước, chỉ được nói, đăng những gì đảng cho phép. Không có báo
chí tư nhân.
Vậy thì người
dân có quyền dân chủ, có tự do không? Tự do nằm trong các quyền dân
chủ đã bị vi phạm thì làm gì có tự do.
Khẩu hiệu của
nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là "Độc lập-Tự do-Hạnh
phúc". Độc lập cũng rất tương đối. Trước đây đảng lệ thuộc Liên Xô,
Trung Quốc, bây giờ cũng vẫn còn lệ thuộc Trung Quốc. Bằng chứng là
hiển nhiên. Phong trào cải cách ruộng đất, phong trào trăm hoa đua
nở đưa đến vụ Nhân văn-Giai phẩm, vụ xét lại chống đảng chịu sự chỉ
đạo của ai? Trước các đại hội đảng trước đây, đảng đã phải đi báo
cáo, xin chỉ thị của các đảng Liên Xô, Trung Quốc như thế nào?
Bây giờ đất
nước và đảng đã tương đối độc lập hơn nhưng dân vẫn chưa có tự do
dân chủ, vẫn còn nghèo đói, làm sao có hạnh phúc. Trước đây Hồ Chí
Minh cũng đã từng nói như thế.
Hiện nay đảng
đang tuyên truyền và học tập kinh nghiệm "độc tài sáng suốt" của các
nước gọi là "những con rồng châu Á", cũng là để biện minh cho mình.
Nhưng ta nên nhớ rằng các nước đó trước đây độc tài là để chống
cộng, nhân dân các nước đó sợ cộng sản nên tạm thời chấp nhận độc
tài và sự độc tài đó chỉ có thời hạn. Trong các chế độ độc tài đó,
quyền dân chủ vẫn được tôn trọng tuy không phải ở mức độ cao, chưa
kể lãnh đạo các nước đó đủ tài trí để đưa đất nước đến giàu mạnh và
được các nước phương tây hỗ trợ mạnh mẽ.
Còn Việt Nam,
kể từ sau năm 1975, đảng đã độc tài hơn 20 năm rồi và còn muốn độc
tài đến muôn năm. Bộ máy lãnh đạo của đảng cũng không phải có tài
năng trí tuệ theo kịp đòi hỏi của tình hình như chính đảng tự đánh
giá, làm sao độc tài sáng suốt được. Giả dụ có độc tài sáng suốt thì
độc tài sáng suốt cũng không bằng dân chủ sáng suốt.
Thực tiễn cho
thấy độc quyền trong bất cứ lĩnh vực nào, dù là chính trị, tư tưởng,
kinh tế, bao giờ cũng thủ tiêu cạnh tranh, sáng tạo là những yếu tố
đưa đến tiến bộ, không phát huy được tài năng và trí tuệ của đa số.
Cơ chế độc quyền quan liêu bao cấp và cơ chế kinh tế thị trường ở
nước ta vừa qua đã chứng minh quá rõ điều đó.
Hơn nữa, xu thế
của người cầm quyền ở bất cứ nơi đâu cũng là lạm quyền. Càng độc
quyền càng dễ lạm quyền vì người cầm quyền tự cho mình là đúng đắn
và có thể làm tất cả khi có quyền lực.
Nói đa nguyên
chính trị và đa đảng đưa đến rối loạn là không đúng. Biết bao quốc
gia thực hiện đa nguyên chính trị và đa đảng nhưng không rối loạn và
quyền dân chủ lại càng được phát huy. Sự cạnh tranh chính đáng bao
giờ cũng lành mạnh và nhân dân có quyền lựa chọn người cầm quyền có
năng lực và thực sự đại diện cho mình.
Hiện nay đảng
thừa nhận còn lúng túng trong nhiều vấn đề tư tưởng và lý luận cần
làm sáng tỏ, tại sao không đưa ra bàn bạc rộng rãi trong toàn dân.
Trí tuệ của toàn dân bao giờ cũng hơn trí tuệ của một đảng, một tập
thể, một người.
Tự do tư tưởng,
tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội là khởi đầu của đa
nguyên chính trị, đa đảng. Ít ra bước đầu đảng phải chấp nhận tiếng
nói đối lập. Đối lập không đồng nghĩa với đối kháng. Đối lập với
đảng không có nghĩa là đối lập với nhân dân vì đảng không thể đồng
hóa với nhân dân.
Đảng sợ đối
lập, sợ đa nguyên chính trị, đa đảng vì đảng không đủ tự tin vào uy
tín và bản lĩnh của mình khi đứng trước sự cạnh tranh tự do và bình
đẳng với các thế lực chính trị khác trước nhân dân.
Đảng quy mọi
hoạt động đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền đều là "diễn biến hòa
bình". Chỉ trên phương diện ngôn từ, khái niệm "chống diễn biến hòa
bình" đã cực kỳ phi lý. Diễn biến hòa bình là vận động, thuyết phục,
tạo ra những chuyển biến bằng phương tiện hòa bình, tại sao lại
chống. "Diễn biến hòa bình" nhất định phải tốt hơn "diễn biến chiến
tranh". Diễn biến hòa bình là cuộc đấu tranh cần thiết giữa con
người với con người, giữa các thế lực chính trị để thủ thiêu cái ác,
giành phần thắng cho điều thiện bằng những phương tiện hòa bình.
Đảng có thói
quen nhìn những ai khác mình là phản động, kẻ thù. Thực tế cuộc sống
vô cùng đa dạng và phong phú, làm sao bắt mọi người đều phải nghĩ
như mình. Đất nước là của nhân dân, sao đảng lại cứ độc quyền yêu
nước.
Xét cho cùng,
nói thực hiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, chống đa nguyên chính
trị và diễn biến hòa bình thực chất là cốt duy trì sự thống trị của
đảng. Đó là lợi ích của đảng chứ không phải lợi ích của nhân dân
nhưng vẫn nhân danh nhân dân để củng cố quyền lực của mình.
4. Đại đoàn kết và
hòa giải hòa hợp dân tộc.
Trên ngôn từ,
đây là một chính sách hết sức cởi mở của đảng. Báo cáo chính trị
viết: "Thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc ở tầm cao và chiều
sâu mới. Đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn
giáo, người trong nước và người định cư ở nước ngoài trong đại gia
đình dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống yêu nước và lòng tự hào
dân tộc vì mục đích giữ vững độc lập, thống nhất, tiến lên dân giàu,
nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Đại đoàn kết phải lấy mục
tiêu chung đó là điểm tương đồng, đồng thời chấp nhận những điểm
khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc, cùng nhau xóa bỏ
định kiến, mặc cảm, hận thù, hướng tới tương lai, xây dựng tinh thần
đoàn kết, cởi mở, tin cậy lẫn nhau. Đường lối trên đây phải được thể
hiện cụ thể trong các chính sách và trên mọi lĩnh vực hoạt động của
Đảng và Nhà Nước."
Thực là một
chính sách tốt đẹp và tiến bộ. Nhưng nếu muốn thực hiện chính sách
này, đảng phải thực hiện ngay các vấn đề sau đây mà từ lâu đảng
không làm hay làm ngược lại:
a- Thực hiện tự
do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do báo chí và xuất bản, tự do lập
hội và các quyền tự do khác đã ghi trong hiến pháp.
b- Trả tự do
cho các tù chính trị và "tù nhân lương tâm". Chấm dứt đàn áp những
người bất đồng chính kiến thẳng thắn nói lên quan điểm của mình.
Chấp nhận tiếng nói đối lập, tiến đến chấp nhận đa nguyên chính trị,
đa đảng.
c- Không gây
chia rẽ và can thiệp vào nội bộ các tôn giáo, trả lại các cơ sở hoạt
động tôn giáo, giáo dục và từ thiện của các giáo hội. Không gây khó
khăn cho các hoạt động tôn giáo cần thiết và bình thường.
d- Để người
Việt ở nước ngoài tự do về nước làm ăn sinh sống và góp phần xây
dựng quê hương.
e- Tự do giao
lưu sách báo, văn hóa phẩm của người Việt trong và ngoài nước. Không
coi báo chí hải ngoại đều là phản động, nhất là đối với báo chí cổ
vũ cho hòa giải hòa hợp dân tộc.
f- Đối thoại
với mọi tổ chức, xu hướng chính trị trong và ngoài nước, kể cả với
những tổ chức, những người trước đây chống cộng nhưng nay có mục
tiêu xây dựng đất nước.
Nếu không thực
hiện những việc này thì chính sách đại đoàn kết trên đây chỉ là bánh
vẽ hay trò lừa mị.
Thí dụ vừa rồi
đảng và nhà nước đã đối xử như thế nào với những người bất đồng
chính kiến như Hoàng Minh Chính, Nguyễn Hộ, Tạ Bá Tòng, Đỗ Trung
Hiếu, Hồ Hiếu, Lữ Phương, Nguyễn Khắc Viện, Chân Tín, Nguyễn Ngọc
Lan, Nguyễn Văn Trấn, Dương Thu Hương, Phan Đình Diệu, Nguyễn Kiến
Giang, Nguyễn Thanh Giang, Hà Sĩ Phu, Lê Hồng Hà, Trần Độ, Nguyễn
Trung Thành, Ngô Thức, Lê Giản, Bùi Minh Quốc, Trần Minh Thảo,
Nguyễn Đan Quế, Đoàn Viết Hoạt, Thượng Tọa Huyền Quang, Quảng Độ,...
và bao nhiêu người khác nữa. Họ là những cán bộ, đảng viên, trí
thức, văn nghệ sĩ, tu sĩ có tầm cao tư duy và thao thức vì vận nước.
Họ không hề bạo động, gây rối, lật đổ mà chỉ có ý kiến khác với đảng
và phát biểu một cách ôn hòa, tự do quan điểm của mình. Thế nhưng
đảng và nhà nước đã dùng nhiều biện pháp trấn áp răn đe cho đến quản
thúc, bỏ tù họ và gây cho họ không biết bao nhiêu khó khăn.
Thí dụ như tôi,
người viết bài này, tôi không tán thành độc đảng, độc tài và định
hướng xã hội chủ nghĩa, tôi ủng hộ dân chủ và đa nguyên chính trị
nhưng tôi cũng không tán thành bạo động, nội chiến, lật đổ, gây hận
thù. Tôi muốn tự do phát biểu quan điểm của mình và góp phần xây
dựng đất nước. Đảng có quy tôi là phá hoại, phản động trong khi đảng
nói vẫn "chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung
của dân tộc"?
Trong Mặt Trận
Tổ Quốc Việt Nam tức Mặt Trận Thống Nhất Dân Tộc, Hồ Chí Minh nhiều
lần nhắc nhở đảng cũng là thành viên của Mặt Trận, đảng lãnh đạo
bằng vận động, thuyết phục.
Nay đảng theo
tư tưởng Hồ Chí Minh thì sẽ thực hiện điều đó như thế nào?
Đại đoàn kết,
hòa giải hòa hợp dân tộc chỉ có ý nghĩa, thực chất, kết quả và sự
bền vững khi mọi người đều thực tâm, tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe ý
kiến của nhau, nhất là đối với đảng cầm quyền.
Nếu đảng cầm
quyền chỉ dùng lý của kẻ mạnh, bắt buộc mọi người phải tuân theo ý
mình nhất định sẽ không bao giờ có đại đoàn kết. Điều này chắc chắn
sẽ làm suy yếu tiềm lực của dân tộc và trách nhiệm này thuộc về
đảng.
Đất nước ta từ
sau khi độc lập, thống nhất đã bước sang một thời kỳ mới với nhiều
thuận lợi và không ít khó khăn. Sau bao nhiêu năm chiến tranh, máu
lửa, hận thù, phân ly, chúng ta lại là một trong những nước nghèo
nhất trên thế giới. Người Việt Nam nào lại không muốn có dân chủ, tự
do, ấm no, hạnh phúc, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, văn
minh. Điều mà đảng xác định là mục tiêu chung nhất định mọi người
Việt Nam yêu nước đều tán thành. Nhưng làm thế nào để đạt được mục
tiêu đó có thể có nhiều quan điểm, con đường khác nhau và khác với
quan điểm của đảng.
Tôi viết thư
ngỏ này để trang trải tấm lòng và quan điểm của mình đối với những
vấn đề lớn của đất nước một cách tự do và thẳng thắn. Tôi dám chắc
rằng còn không ít người có tấm lòng và quan điểm như tôi.
Đất nước này
không phải riêng của đảng mà là của toàn dân tộc. Mọi công dân đều
có trách nhiệm đối với đất nước và những người cộng sản đang cầm
quyền lại có trách nhiệm nặng nề hơn.
Vì thế tôi viết
thư ngỏ này đến những người cộng sản Việt Nam. Và cũng gởi đến mọi
người quan tâm đến những vấn đề của đất nước để cùng nhau trao đổi.
[Nhiều
đài, báo ở nước ngoài]