Nhóm Thân Hữu ĐàLạt - Trần Minh Thảo
Nền giáo dục ‘Nho-Mác’ ở Việt Nam hiện nay – Trần Minh Thảo
(http://www.bbc.co.uk/vietnamese/ forum/story/2005/05/050516_educationminhthao.shtml)
Qua báo đài, sách vở và tìm xem
trong sách giáo khoa Việt nam tôi thấy một cách tổng quát, nền giáo dục
Việt nam có hai yếu tính.
1/Tính Nho:
Nho giáo coi mọi thứ của thánh hiền (Đông Tây) nói ra là hoàn hảo, người
sau chỉ học theo không được tranh luận. Trẻ con 9-10 tuổi đã biết “Nhân
chi sơ tính bổn thiện” (Tam tự kinh - sách vở lòng của trẻ con trong nền
Hán học). Trẻ con 10 tuổi đã thành triết gia nói về những vấn đề rất lớn
của triết học: tính thiện, tính ác, tính không thiện không ác…
Không hiểu cũng phải học thuộc nằm
lòng để lớn lên làm vua nếu có được thiên mệnh hoặc làm kẻ sĩ quân tử
trở thành bầy tôi hoặc thần dân trung thành tuyệt đối của vua. Học trò
Việt nam phải biết đạo”vừa phải”, biết an phận, vui với cái nghèo nếu
còn nghèo. Đó là cái học uyên bác, làu thông kinh sử.
Giáo dục Việt nam hiện nay cũng
vậy. Có lẽ những nhà lãnh đạo giáo dục Việt nam là những Nho sĩ tinh
thông Hán học và có ít nhiều Tây học, muốn phục hồi đạo Nho ở Việt nam.
2/Tính Mác:
Học sinh 13-14 tuổi đã phải nghiên cứu lịch sử phát triển của xã hội
loài người và biết rành qui luật đấu tranh giai cấp chính là động lực
phát triển của nhân loại. Một số nhà nghiên cứu chương trình giáo dục
Việt nam hiện nay thấy nhà trường Việt nam dạy cho trẻ con Việt biết căm
thù nhau trước và yêu thương nhau sau.
Học sinh Việt nam học biết cách
“tước đoạt” trước khi biết cách yêu thương nhau, phải có quan điểm lập
trường giai cấp vững vàng. Ở Việt nam những nhà lãnh đạo giáo dục giác
ngộ chủ nghĩa Mác là lẽ thường tình. Những vị ấy phải giỏi Nga ngữ - vì
nước Nga là thành trì của chủ nghĩa Mác.
Tôi không hiểu làm thế nào một nền
giáo dục thiên trọng “Nho-Mác” lại đào tạo ra được cái gọi là người
chiến sĩ làm giàu cho đất nước trong thế kỷ 21: Doanh nhân (thương
nhân).
Theo tôi,nền giáo dục Việt nam hiện
nay nên gọi là “Nền giáo dục Nho-Mác”.Việt nam trong tương lai sẽ thành
một quốc gia Nghiêu Thuấn, xã hội có cơ cấu là: sĩ nông công thương
(sĩ-là đảng viên, nông (dân-tá điền) được coi trọng, thương là thành
phần rất đáng khinh, không tin tưởng được, rất vụ lợi, không biết yêu
nước…).
Nông nghiệp thành ra hoạt động kinh
tế mũi nhọn-chiếm tỷ trọng lớn (80%?) trong nền kinh tế đất nước. Lãnh
đạo đất nước là một ông vua (hoặc 2,3 gì đấy). Các ông vua truyền ngôi
cho nhau theo kiểu truyền hiền (giống Trung quốc) khác với kiểu truyền
tử như Bắc Triều Tiên đang làm (tuy cả ba đều theo văn minh Nho giáo).
Các nhà lãnh đạo Việt nam là những
bậc đạt đến cảnh giới “nội thánh ngoại vương”. Đất nước Việt nam thành
một thứ “vương quốc của trời”.
Sở dĩ tôi thấy ra như vậy vì các
hoạt động phục hồi truyền thống dân tộc hiện nay cho thấy Nho học được
phục hồi rất mạnh mẽ: sửa sang Văn miếu (thờ Khổng tử, tứ phối, thất
thập nhị hiền) và có thể cho xây thêm văn miếu khắp nước.
Văn miếu Trấn biên ở tỉnh Đồng nai
rất hoành tráng, có lẽ ở tỉnh đó còn nhiều đảng viên là nho sĩ, giỗ tổ
Hùng Vương đã thành ngày quốc lễ và có thể sẽ xây thêm các đền thờ tổ
khác - thờ các vị tổ khác cho 56(?) dân tộc anh em chung sống trên lãnh
thổ Việt nam (người Chăm, Khơ Me, Êđê, Hoa… chẳng hạn, đâu có quyền giỗ
Hùng vương, cũng không thể ép các sắc dân đó coi Hùng vương là tổ của
họ. Nếu có sự bắt buộc thì không biết thế giới có coi đó là hành vi phân
biệt chủng tộc hay không?), khuyến khích nhân dân
cả nước xây nhà thờ họ (tất nhiên là phải coi trọng việc sinh con trai
để nối dõi tông đường, coi sóc nhà thờ họ - đến một lúc sinh nhiều con
gái chắc là phải giết đi như nông dân Trung quốc đang làm để dân số
không tăng quá đáng).
Các nhà nghiên cứu sắp sửa cho ra
các công trình khẳng định Nho giáo là của dân Việt bị Trung quốc ăn cắp,
Nghiêu Thuấn cũng là các thánh vương của Việt nam mà Trung quốc dành lấy
v.v…Tôi chưa hiểu cái sâu xa trong việc thành lập các hội đồng hương của
mỗi tỉnh, có lẽ sắp thành lập liên bang Việt Nam gồm 64 (tỉnh thành)
tiểu bang chăng? Hay là dân tỉnh này không được cứu trợ dân tỉnh khác?
3/Cải cách cái gì?
Tôi suy nghĩ mãi vẫn không nghĩ ra được cái gì hay để đóng góp cho công
cuộc cải cách giáo dục ở Việt nam. Điều nghĩ ra được thì báo chí ở Việt
nam đã nói hết rồi.
Tôi có đọc báo thấy tất cả các ý
kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân của những nhà trí thức khoa bảng
trong nước là rất tâm huyết, có trách nhiệm, dũng cảm, trung thực với
bản thân và với tương lai của lớp trẻ và của dân tộc và nghĩ rằng đảng,
quốc hội, chính phủ Việt nam sẽ lắng nghe, không thông qua dự thảo luật
cải cách giáo dục trong kỳ họp này.
Nhưng nghĩ lại thì thấy mình ấu trỉ
. Do vậy tôi lại tin chắc dự luật ấy sẽ phải được thông qua áp đảo với
một số sửa đổi không cơ bản. Vì tôi thấy giáo dục quốc gia là một bộ
phận trong một tổng thể, giáo dục là một bộ phận phải khớp với tổng thể.
Vì thế cho nên một nền chính trị như chính trị Việt nam tất yếu phải có
một nền giáo dục Nho Mác.
Không thể phê phán gì các nhà làm
chính sách giáo dục vì những vị ấy nằm trong hệ thống, chẳng có trách
nhiệm gì về cái đúng cũng như cái sai. Tôi không thể đóng góp gì được vì
tự thấy không có đủ hiểu biết để góp ý sửa đổi luật cho một nền giáo dục
nhằm mục đích đào tạo ra những nhân tài vừa Nho vừa Mác như vậy. Rất xấu
hổ.
Mà tại sao Việt nam lại không có
một nền giáo dục tổng hợp: Nga,Tàu,Nhật, Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Việt.v.v..)
mà chỉ có Nga Tàu không thôi?
Trần minh Thảo
LÝ LUẬN
VĂN HỌC
BÌNH LUẬN
PHỎNG VẤN
VỤ ÁN LIÊN QUAN
NHÓM ĐÀLẠT
TIỂU SỬ |