LÝ LUẬN     VĂN HỌC     BÌNH LUẬN     PHỎNG VẤN     VỤ ÁN LIÊN QUAN     TIỂU SỬ

"Sau mấy chục năm được nhà trường xã hội chủ nghĩa trau dồi bao nhiêu tri thức về khoa học tự nhiên, về triết học Mác-Lê, về chính trị ... thì bây giờ các chi bộ lại không còn coi chúng tôi là thành phần công nông gần đảng nữa mà chuyển thành tầng lớp trí thức tiểu tư sản bấp bênh ! Trở thành kỹ sư, tiến sĩ, giáo sư ... thì lại xa đảng hơn lúc chưa đi học !. Nghĩa là trên thực tế thì chất Đảng ngược chiều với chất trí thức ! Đó là điều nghịch lý".....Dắt Tay Nhau, Đi Dưới Tấm Biển Chỉ Đường của Trí Tuệ - Hà Sĩ Phu 1988

"Khẳng định vai trò quyết định của tự do và phát triển không có nghĩa là khi có hai điều kiện ấy thì tự khắc sẽ có Bình đẳng và Bác ái mà không cần đến hoạt động khuyến thiện và nỗ lực tranh đấu của con người. Không thể lấy khát vọng thay cho qui luật, nhưng khát vọng đúng sẽ xúc tiến nhanh qui luật...." Đôi Điều Suy Nghĩ của Một Công Dân - Hà Sĩ Phu 1993

"Mọi hoạt động Tranh đấu của con người từ cổ chí kim , không có gì ra ngoài ý nghĩa của chữ QUYỀN CON NGƯỜI. "Quyền Con người" ngày nay đã trở thành vấn đề toàn cầu không nước nào có thể lẩn tránh, điều ấy đánh dấu một bước trưởng thành khổng lồ của văn minh nhân loại. Ở đâu có áp bức bất công, ở đâu con người bị đối xử phi lý đều có thể tìm nơi "Quyền Con Người" một điểm tựa để tranh đấu, ít nhất cũng là điểm tựa tinh thần. Mặt khác. từ ánh sáng chung nhất về "Quyền Con Người", con người có thể nhìn lại những trào lưu Tranh đấu của mình một cách có cơ sở khách quan, khoa học và sáng suốt hơn..." Chia Tay Ý Thức Hệ - Hà Sĩ Phu 1995

RFA phỏng vấn Tiến Sĩ Hà Sĩ Phu

Phóng viên Việt hùng RFA phỏng vấn Hà Sĩ Phu về bài góp ý kiến về Lý luận của Thủ tướng VVK


Phần 1

Hà Sĩ Phu :Không đọc được la-bàn hay la-bàn rởm?

RFA 2005/10/07 06:30

Giới Thiệu:

Thưa quý thính giả, nhận định về bản góp ý của cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt với Tổng kết lý luận và thực tiễn 20 năm đổi mới, tiến sĩ Hà Sĩ Phu, nhà dân chủ hàng đầu của Việt Nam đưa ra luận đề "Tay cầm chắc kim chỉ nam sao vẫn lo chệch hướng".

Từ Đà Lạt ông lên tiếng trong cuộc trao đổi với Việt Hùng.

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu cũng là nạn nhân trong vụ tiết lộ bí mật nhà nước vào năm 1995 khi công an khám người ông Hà Sĩ Phu có lá thư của ông Võ Văn Kiệt gởi Bộ chính trị yêu cầu đổi mới.

Mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi sau đây:

Việt Hùng: Thưa tiến sĩ Hà Sĩ Phu, Tổng kết lý luận và thực tiễn 20 năm đổi mới trong bài góp ý của ông Võ Văn Kiệt có phải là tạo ra một không khí mới trong sinh hoạt của những người từng nắm giữ trọng trách của Việt Nam hay không ạ?

TS Hà Sĩ Phu: Bản góp ý kiến về công tác lý luận cũng như tổng kết 20 năm đổi mới của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt dày tới 27 trang. Nhưng tôi thấy nó dồn trọng lượng vào 11 trang đầu thôi. Bởi vì 11 trang này nó vẽ ra bức tranh về sự phá sản toàn diện của nền lý luận và tuyên truyền của ĐCSVN. Và nó đặt một dấu hỏi khổng lồ không thể chối cãi vào giữa chiếc kim chỉ nam dẫn đường mơ hồ của chế độ.

Còn những phần khác thì tôi nghĩ rằng nó thuộc về các lãnh vực kinh tế, ngoại giao, sử dụng cán bộ… vân vân, tức là những đề xuất có tính chất cụ thể, hầu hết là mang tính chất “kỷ thuật”, tính chất chuyên môn. Tôi cho rằng nó không có tầm lớn bằng 11 trang đầu.

Thí dụ ngay trong phần đầu thì tác giả đã kể ra những điều bất ổn cần xem xét lại về nội hàm của tất cả các khái niệm cơ bản. Thí dụ như vấn đề kim chỉ nam, chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đảng là đội tiền phong của giai cấp công nhân, công thức đảng lãnh đạo-nhà nước quản lý-nhân dân làm chủ, khái niệm chệch hướng, khái niệm diễn biến hòa bình, khái niệm kinh tế quốc doanh chủ đạo, nguyên tắc tập trung dân chủ, khái niệm phẩm chất đảng viên v.v...

Tức là tác giả xét lại nội hàm của tất cả những gì gọi là cơ bản nhất của bộ máy lý luận và tuyên truyền về chính trị tư tưởng từ trước đến nay.

Thứ hai là tiếp theo trong phần hai ông phê phán những sai lầm về phương pháp tư duy. Nối hai phần đó lại thì ta thấy rằng một nền lý luận mà lại sai cả những khái niệm cơ bản lẫn phương pháp tư duy thì nền lý luận đó sụp đỗ 100% còn cứu vớt gì được nữa. Không có gì để nói nữa.

Cho nên tôi thấy sự phê phán này thì thực ra về luận điểm thì không có luận điểm gì mới. Nhưng việc phê phán này lại do chính một người lãnh đạo cao cấp của đảng CS nói ra, mà nói ra một cách mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc như thế thì tôi thấy nét ấy là mới.

Việt Hùng: Nhưng trong bài của ông Kiệt thì có đề cập đến cụm từ "khái niệm chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh" là kim chỉ nam. Thế nhưng đã có kim chỉ nam mà vẫn chệch hướng, đã biết mà vẫn trật à?

TS Hà Sĩ Phu: Tôi thấy đây là một cách đặt vấn đề của ông Kiệt rất thú vị đấy. Tôi đặc biệt chú ý đến khái niệm về kim chỉ nam và vấn đề chệch hướng. Tôi cho là một anh mà trong tay lúc nào cũng lăm lăm một cái kim chỉ nam. tức là một cái la bàn chỉ hướng, thế mà đi vẫn trệch hướng. Thế thì chỉ có hai trường hợp thôi.

Một là anh đó mù lòa, không đọc được những gì trên la bàn,tức là không hiểu đúng nội hàm, không đọc được mã số. Đấy là nguyên nhân thứ nhất.

Mà nếu không phải như thế thì tức là chiếc la bàn này là một la bàn rởm.

Nhưng tôi nghĩ rằng khi ông Võ Văn Kiệt vẫn còn  đóng vai một tín đồ thờ chiếc la bàn thì đương nhiên ông không thể dám nói đến chuyện đây là la bàn rởm được.

Thế thì chỉ còn mỗi một nguyên nhân là không đọc được la bàn, tức là do trình độ kém, không đọc được các mã số. tức là quy về nguyên nhân thứ nhất đó. Nhưng nguyên nhân này tôi thấy nó lại không thuyết phục. Bởi vì nếu anh nói là không đọc được đúng nội hàm của cái kim chỉ nam đó thì người ta sẽ hỏi la bàn gì, cẩm nang gì mà khó đọc và khó hiểu thế? Hàng trăm triệu người đọc, đọc suốt một thế kỷ mà lại đọc không ra nội hàm của nó?

Cho nên cách lý giải mà có lẽ rất nghiêm túc và xây dựng mà ông Kiệt đưa ra tự thân nó lại mang tính chất rất “tiếu lâm”. Vì tiếu lâm thế cho nên chính nó đã ngầm chỉ ra đáp số thật, lời giải thật của bài toán.

Tôi nghĩ có lẽ ông Kiệt cũng biết như thế.

Việt Hùng: Chủ nghĩa Mác Lê cũng đã được minh chứng ở tại Đông Âu mà ông vừa mới nói rằng ông Võ Văn Kiệt cũng biết rõ điều đó. Câu hỏi mà dư luận quan tâm là các nhà lãnh đạo có biết điều nay hay không? Hay là phải chờ đến lúc nghỉ hưu thì dư luận mới được biết là lãnh đạo đã từng biết?

TS Hà Sĩ Phu: Tôi nghĩ một la bàn quái gở thế này thì thế giới đã biết rõ từ lâu rồi. Thế nhưng người ta rất lạ là cứ cầm la bàn trên tay mà cứ luôn luôn sợ chệch hướng, hay là thấy đi chệch hướng, thế thì vứt quách nó đi để đi lại tự do như mọi người trên trái đất này thì có phải là sướng cái thân không?

Nhưng điều bí ẩn ở chỗ là tại sao người cầm la bàn lại vẫn tiếc không chịu vứt nó đi. Mặc dù vừa đi mà vừa lẩm bẩm phân bua là "chệch hướng mất rồi". Thế thì cái bí ẩn là ở chỗ thế này: Vì đây là một cái la bàn rởm, nhưng lại cũng không rởm. Bởi vì chính nó đã chỉ đường cho người sử dụng nó biết cách tìm đến cái kho báu tinh vi mà chỉ anh ta mới chiếm lĩnh được. Đưa anh ta trở thành “tỷ tỷ phú” về quyền, về tiền chính là nhờ vào la bàn phù thủy đó. Còn đoàn người đi theo thì chẳng được gì.

Điều bí ẩn của chiếc la bàn chính là ở chỗ đó. Tức là chệch hướng về mặt này nhưng nó lại đúng hướng về mặt khác. Chệch hướng với người này nhưng lại trúng với người khác. Bởi vì cái la bàn đó cả dân tộc này có được tham gia vào việc chế tạo nó và kiểm tra chất lượng cái la bàn ấy đâu?

Thí dụ như nếu đi đúng theo kim chỉ nam Mác Lê chẳng hạn, thì đúng với người độc quyền lãnh đạo mà sẽ là chệch đối với dân tộc, và chệch đối với loài người.

Việt Hùng: Trong bài góp ý thì khi bàn đến chủ nghĩa Mác Lê thì ông Kiệt cho rằng là các nhà lãnh đạo Việt Nam đã áp dụng sai chủ nghĩa Mác. Thế nhưng câu hỏi dư luận người ta đặt ra là sai từ bao giờ? Mà nếu như các nhà lãnh đạo áp dụng sai thời ông Kiệt làm thủ tướng thì có còn sai hay không? Mà sao lúc ấy thì không có điều chỉnh lại cho nó đúng hướng, nay thì ông Kiệt mới lên tiếng?

TS Hà Sĩ Phu: Tôi thấy cần phải nói rõ cụm từ, cần phải phân biệt, là Mác sai với lại làm sai Mác.

Chủ nghĩa Mác khởi thủy, tức là Mác ở giai đoạn đầu, ngay từ đó cũng đã có những cái sai căn bản. Như quan niệm về đấu tranh giai cấp, về chuyên chính vô sản, về tư hữu và bóc lột, về nhà nước tự tiêu vong. Nhưng lúc giai đoạn Mác bắt đầu thì bên cạnh những sai lầm  vẫn còn giữ được một số nét dân chủ và nhân bản.

Nhưng nó chuyển biến dần sang đến Mác ở giai đoạn sau, rồi sang đến Lênin, rồi đến Stalin trở đi thì ngày càng mất những điểm tốt đó đi. Thay vào đó là các diễn biến ngày càng thụt lùi về dân chủ.

Ở Việt Nam chúng ta ở giai đoạn còn kháng chiến chống Pháp, đấy là một giai đoạn riêng, giai đoạn đó thì tính chất cộng sản chưa được áp dụng rõ rệt gì cả. Nhưng giai đoạn từ 54 trở đi, nhất là giai đoạn từ 75 trở đi thì người ta thấy một cái quy luật là càng nắm được chính quyền thì lại càng thụt lùi về dân chủ. Bởi vì nó càng bộc lộ tính tả khuynh như ông Kiệt phê phán.

Bây giờ tôi mới nói về chuyện ông Kiệt. Tôi thấy ông Kiệt là một người cộng sản thì đương nhiên là phải quay theo guồng máy, tôi thấy chính cụ Hồ cũng còn phải quay theo thì trách gì ông Kiệt là không thể độc lập trước guồng máy đó được. Nhưng tôi nghĩ ông Kiệt là người đã thể hiện quan điểm riêng, có nhiều tiến bộ khá sớm. Tôi thấy ông là người có công trước tiên trong việc phát triển nền kinh tế thị trường.

Ngay năm 1995 ông có viết một bức thư gởi Bộ chính trị để tham gia vào các đường lối lãnh đạo.Năm 1995 quý vị còn nhớ đó. Đối chiếu bài đó với bài góp ý kiến năm nay, năm 2005 mà chúng ta đang nói ở đây thì tôi nghĩ rằng hai cái đó nó rất nhất quán. Tôi nhớ là năm ấy nhà cầm quyền lấy cớ là khám thấy bản sao bức thư đó của ông Kiệt ở trong túi xách của tôi để tạo ra vụ án gọi là vụ án lộ bí mật nhà nước. Nhưng thực chất là để trừng trị cả hai người. Thứ nhất là trừng trị bài Chia tay ý thức hệ của tôi và cũng để trừng trị bức thư rất tiến bộ của ông Võ Văn Kiệt năm ấy.

Tôi nghĩ rằng từ rất sớm ông Kiệt cũng đã có ý muốn đổi mới. Thế mà sau đó ông vẫn còn phải tự tay ký nghị định 31/CP và sau đó là nghị định 96/CP rất tệ hại. Thì ta thấy rằng sự chuyển mình trong hệ thống cộng sản không đơn giản chút nào.

Thế còn bây giờ anh hỏi tôi tại sao bây giờ ông Kiệt mới dám nói mạnh thì tôi lưu ý rằng ngay đến cả ông Krushchev, ông Gorbachev, ông Yeltsin thì trước khi nắm được quyền lực thì họ cũng phải nói theo guồng máy chứ có hơn gì. Tuy nhiên chỉ có điều tôi nghĩ rằng đối với người cộng sản thì người cộng sản mà biết chuyển sang dân chủ lúc nào thì ta quý lúc ấy, miễn dân chủ đó là dân chủ thật. Muộn còn hơn không.

Việt Hùng: Vừa rồi là lời tiến sĩ Hà Sĩ Phu từ Đà Lạt, trong buổi phát thanh tới, tiến sĩ Hà Sĩ Phu sẽ đưa ra lời bàn về căn bệnh tả khuynh không chỉ là sai lầm của người lãnh đạo mà là bản chất của chủ nghĩa. Cũng như những lời bàn về lý luận thực tiễn hiện nay. Đâu là con đường ra của Việt Nam trên con đường hội nhập,mờI qúy vị nhớ đón nghe.

 

Phần 2

Hà Sĩ Phu :Tả khuynh là bản chất của chủ nghĩa !

            INTRO:  Lên tiếng khi đưa ra lời nhận xét về bài góp ý của ông Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính Trị liên quan đến lý luận thực tiễn 20 năm đổi mới của Việt Nam, Tiến sĩ Hà Sĩ Phu từ Ðà Lạt đưa ra lời nhận định khi cho rằng: " về những quyết sách lớn có liên quan đến sự tồn vong của chủ nghĩa cộng sản thì tất nhiên ông Kiệt còn phải tránh, thế nhưng còn nhiều việc khác đáng lẽ ông Kiệt cần bày tỏ lập trường và giải pháp dứt khoát hơn thì ông Kiệt lại chưa bộc lộ được trong bài viết này".

            Mời quí thính giả tiếp tục theo dõi phần hai cuộc nói chuyện mà Tiến sĩ Hà Sĩ Phu dành cho Việt Hùng của Ðài Á Châu Tự Do

Việt Hùng: Tiếp tục câu chuyện liên quan đến góp ý của ông Võ Văn Kiệt, trong bài ông Kiệt có phê phán tư tưởng tả khuynh, một xu hướng chính từ trước đến nay của nền chính trị Việt Nam, Tiến sĩ nhìn vấn đề ra sao ?

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu:  Trong phần hai của bài viết, ông Võ Văn Kiệt đã tập trung phê phán xu hướng "Tả khuynh"  và ông nói rằng, "Tư tưởng tả khuynh chống lại thực tế khách quan, chống lại trí tuệ,  cho nên là gây ra đủ mọi tổn thất"

Trong một phong trào mà có tả khuynh hữu khuynh thì không phải chuyện lạ. Tả khuynh đem lại những tổn thất cũng không có gì lạ. Nhưng  chuyện lạ ở đây là sự Tả khuynh này rất ngược đời…

Người ta thấy rất lạ là: bám lấy sách vở giáo điều đến mức bảo thủ trì trệ mà thành ra Tả khuynh, thì chỉ có nghĩa là chính những giáo điều ấy bản chất nó là Tả khuynh, càng bám nó thì càng Tả khuynh, chứ còn gì khác?

Vậy Tả khuynh ở đây không phải là khuyết điểm do những cán bộ làm sai , do không hiểu nội hàm của chủ nghĩa, mà chính Tả khuynh nằm trong nội hàm của chủ nghĩa. Nói sai lầm Tả khuynh là do không hiểu đúng nội hàm của chủ nghĩa là nói ngược, là còn bao che cho chủ nghĩa.

            Việt Hùng:   Nhưng mà cứ nói, tả khuynh, hữu khuynh rồi lại tả khuynh .....  nhiều khi dư luận cứ phải nghe đi nghe lại nhiều lần và thậm chí chẳng hiểu ai là tả khuynh ai là hữu khuynh ..... vì điều này chỉ có đảng mới biết, nhân dân thì đâu có quyền biết ?

         Tiến sĩ Hà Sĩ Phu: Vâng, đúng như ông Kiệt đã mô tả, tả khuynh của chủ nghĩa đã tạo ra một cái "trường” tả khuynh bao phủ toàn xã hội. Giống như từ trường, điện trường, trường Tả khuynh vô hình nhưng có tính định hướng rất mạnh:  cứ cái gì cùng chiều Tả khuynh với nó là nó  nống lên, nó khuyếch đại, nó hút lên trên.

Cái gì chống lại Tả khuynh, tức là thuận với trí tuệ và thực tiễn như ông Kiệt nói, là bị nó đẩy ra hoặc triệt tiêu . Trong "trường tả khuynh" ấy từng giây từng phút diễn ra sự chọn lọc và đào thải theo hướng  phản tiến hóa, và cứ thế suốt 60 năm rồi, hỏi sự tử tế, trung thực, nhân ái còn sống sót được bao nhiêu?

Tình trạng có “quyền uy” đen lại chi phối “quyền lực” của đảng và nhà nước thì tôi nghĩ cái mối liên hệ của cái uy quyền đen như thế chính là kết quả của một sự độc quyền và tả khuynh lâu dài.  Cho nên không lấy làm lạ là Tả khuynh gây tác hại thế mà không bị kỷ luật gì, trái lại chống Tả khuynh thì bị quy kết ngay là xét lại, là phản động. Lấy cái phản động làm chuẩn để đo người tử tế thì  người tử tế lại thành phản động chứ có gì lạ.

            Việt Hùng: Có vẻ ông hơi bi quan, phải chăng là bằng sự trải nghiệm của bản thân mà ông có những suy nghĩ thế hay sao? vậy tư tưởng dân chủ có còn nhiều ở Việt Nam ?

            Tiến sĩ Hà Sĩ Phu: Vâng, nhưng mà thôi cũng không phải bi quan đâu ông ạ. Vì thế này,  tự nhiên rất là công bằng, nó lại có qui luật cân bằng, tức là bên cạnh chủ nghĩa Mác-Lê tả khuynh thì lập tức xuất hiện ngay đối lập, tức là dòng hữu khuynh, chống lại dòng tả khuynh của Mác-Lê. Thế cho nên là khi mà người ta muốn áp đặt một chủ nghĩa Tả phi lý ấy thì lại xuất hiện ngay một cánh Hữu để "Xét Lại" chủ nghĩa đó, mà người tiêu biểu là Eduard Bernstein coi như cha đẻ của Chủ nghĩa Xét lại, của trường phái gọi là Xã Hội - Dân Chủ .

 Ở những nước mà chủ nghĩa Cộng sản độc chiếm , không mọc ra được một đảng đối lập như đảng Xã Hội Dân Chủ thì sẽ mọc ra những nhân vật “xét lại”, và những người "xét lại" này cũng bị những người tả khuynh quy là hữu khuynh.

Dòng “Xã hội-Dân chủ ” này ở các nước Cộng sản thì gọi là hữu khuynh, nhưng ở các nước Tư bản lại chính là đảng năng động tiến bộ mang tính chất tả khuynh.  Tôi muốn lấy hình ảnh nói thiên nhiên sinh ra loài mèo là để “đính chính” lại sự  sinh ra loài chuột để cân bằng nhau, cũng như xã hội đã sinh ra dòng Xã hội-Dân chủ là sự “đính chính” lại dòng Mác-Lê tả khuynh, nên không lấy làm lạ là nhiều Đảng Cộng sản cầm quyền sợ  Xã hội-Dân chủ  như chuột sợ mèo vậy. Độc tài cũng sợ Dân chủ , sợ kẻ “đính chính” mình, thế cho nên Dân Chủ phải thắng thôi chứ không có gì phải bi quan đâu anh Hùng ạ.

            Việt Hùng: Dạ, vâng, nhưng mà trong bối cảnh thực tiễn hiện nay của Việt nam, đâu là con đường ra cho Việt Nam? và với cái nhìn của ông Việt nam có cần một tư tưởng để phát triển hay  không?

            Tiến sĩ Hà Sĩ Phu: Con đường ra, phải đáp ứng được hai yêu cầu :

- Yêu cầu thứ nhất: phải mở đường đi tới một xã hội Dân chủ Đa nguyên Pháp trị, tất nhiên là đa đảng, đấy là yêu cầu thứ nhất

- Thứ hai là phải có tính khả khi, nếu không khả thi thì dù tốt đẹp mấy cũng có tác dụng gì cả. Thế mà khả thi trong thực tế của Việt Nam hiện nay có nghĩa là bằng con đường tuyên truyền vận động có thể tạo được sự đồng thuận đông đảo nhất, mọi tầng lớp, mọi nguồn gốc chính trị, trong nước và ngoài nước, kể cả những người Cộng sản có mong muốn dân chủ, tất cả để tạo sức mạnh tổng hợp để gây sức ép chính trị và kinh tế , cải biến một cách hòa bình xã hội  hiện nay thành xã hội Dân chủ-Đa nguyên- Pháp trị.

Ðiều cốt lõi là phải làm sao kết hợp được xu thế văn minh toàn cầu với đặc điểm dân tộc, không cần một chủ nghĩa nào, một hệ tư tưởng nào, bản chất vấn đề là vậy.

            Nhưng mà lại xuất phát từ một xã hội như ta, tức là từ một xã hội đang nằm dưới một ý thức hệ độc tôn cố thủ hàng nửa thế kỷ nay rồi. Từ cái thực tế đó, con đường đi ra thì ta phải mượn một con đường nào đó, về hình thức và nguồn gốc gần gũi với ý thức hệ ấy, về thực tế đang là một hình mẫu có uy tín trên thế giới, thế thì mới có tính dễ thuyết phục.

Tôi thấy các nước trên thế giới như là Bắc Âu: Na-uy, Thụy điển, Phần lan , Đan Mạch chẳng hạn , về chính thể thì liên quan đến dòng Dân chủ-Xã hội, là một nhánh tách ra song song với dòng Cộng sản, nguồn gốc thì cũng là liên quan đến Mác, thế nhưng mà liên quan về nguồn gốc thôi, chứ còn bây giờ nó cũng chẳng còn gì gọi là Mác cả. Nhưng mà về thực tế thì  đang là hình mẫu cao nhất về chất lượng sống, thì tôi thấy nó đạt được 2 yêu cầu đó, thì nó sẽ có tính thuyết phục, thì ta có thể mượn nó để tạo ra những chuyển biến quan trọng ban đầu. Ta chỉ mượn lối để đi ra thôi chứ còn khi đã có một nền dân chủ tối thiểu rồi thì sau đó toàn dân tộc mình sẽ tìm lấy mô hình thích hợp riêng của mình, chứ cũng không phải cứ bám và dập khuôn theo họ.

Thế nhưng mà ở đây tôi thấy có điểm tế nhị như thế này, tôi xin nói rõ thêm :

            - Ðiểm thứ nhất như là Na-uy, Thụy-điển, Phần-lan chẳng hạn, đảng Xã hội – Dân chủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống chính trị, thậm chí trở thành đảng cầm quyền, nhưng vì họ cầm quyền thông qua con đường bầu cử dân chủ cho nên không có sự áp đặt, loại trừ những xu hướng khác. Tuy là họ có cầm quyền nhưng người dân vẫn có quyền tự do tư tưởng, tự do lập hội, tự do lập đảng.

            Tôi nghĩ rằng những người không cộng sản ở trong nước cũng như ở ngoài nước không có lý do gì để e sợ rằng con đường này thực chất vẫn là con đường cũ của cộng sản hay đây là một cách mở đường cho đảng? Không phải !             Theo con đường đó là hoàn toàn có dân chủ, tự do thật sự.

            Việt Hùng: Vâng, câu hỏi cuối cùng trước khi chấm cuộc nói chuyện thưa Tiến sĩ  Hà Sĩ Phu, một số ý kiến cho rằng, trong bài góp ý ông Kiệt chỉ nêu ra những vấn đề, nhưng chưa đưa ra được hướng giải quyết, ông nhận định ra sao ?

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu:  ... thì đấy là chỗ yếu của bài góp ý của ông Kiệt so với một số bài góp ý của các trí thức và lão thành cách mạng khác đã góp ý với Đại hội X. Về những quyết sách lớn liên quan đến sự sống còn hay đào thải của chủ nghĩa Cộng sản thì tất nhiên ông Kiệt còn phải tránh, nhưng còn nhiều việc khác đáng lẽ ông Kiệt có thể và cần bày tỏ lập trường và giải pháp dứt khoát thì ông cũng chưa bộc lộ được trong bài viết này.

Nếu xu hướng của ông Kiệt là "Cộng sản-Dân chủ", tức là Cộng sản muốn dân chủ hoá, thì tôi nghĩ cũng rất gần gũi với xu hướng “Xã hội-Dân chủ” mà tôi đề cập ở trên.

            Việt Hùng: Thay mặt quí thính giả xin cám ơn Tiến sĩ  ./.



LÝ LUẬN    VĂN HỌC    BÌNH LUẬN    PHỎNG VẤN    VỤ ÁN LIÊN QUAN    TIỂU SỬ