NHỮNG VỤ ÁN
Thư ngỏ về Dân chủ (Bùi Minh Quốc)
Bùi Minh Quốc
THƯ
NGỎ VỀ DÂN CHỦ
Thân gửi anh
Hoàng Tiến,
Sang năm mới,
tôi định nghỉ ngơi ít tháng đọc tư liệu để viết tiếp cuốn tiểu thuyết về
kháng chiến. Thế nhưng loạt bài của Nguyễn Như Phong phó
tổng biên tập tờ “An ninh thế giới” khiến tôi phải cầm ngay lấy bút viết
những dòng này.
Cũng chủ yếu
nhắc lại những điều đã nói thôi, nhưng là một sự nhắc lại cần thiết.
Vụ
án”Phản bội Tổ quốc” người ta chụp lên đầu Hà Sĩ Phu đã phải đình chỉ.
Công lý đã thắng. Cái mưu toan hình sự hoá các quan điểm bất
đồng (với chính thống) đã phải lùi một bước.
Hà Sĩ
Phu vô tội.
Không
những thế, Hà Sĩ Phu còn có công. Theo nhận xét của riêng
tôi, Hà Sĩ phu rất có công với dân với nước. Chắc Hà Sĩ Phu chẳng màng
ai nói đến công lao, nhưng vì lẽ công bằng, tôi thấy cần phải nói. Xin
nêu sơ bộ mấy công ấy:
-Theo chủ
trương của đại hội Đảng lần thứ 6, Hà Sĩ Phu là một trong số rất ít
người đi hàng đầu (1988) mạnh mẽ khơi lại cho xã hội TINH THẦN PHÊ PHÁN
và một thái độ triệt để trong tư duy “Trong tư duy, không có vùng nào là
vùng cấm”( HSP )
-Nếu tôi không
lầm thì Hà Sĩ Phu là người đầu tiên ở nước ta nêu ra và trình bày một
cách thuyết phục luận điểm động lực phát triển xã hội không phải là đấu
tranh giai cấp mà là Trí Tuệ. Từ đó đặt ra vấn đề lực lượng xã hội nào
quyết định sự phát triển, và chiến lược phát triển xã hội phải thay đổi
một cách căn bản và toàn diện. Đại hội lần thứ 7 đưa Trí Tuệ thành tiêu
ngữ (tuy còn nặng hình thức nhưng cũng là một chuyển biến bước đầu về
nhận thức). Hiện nay trong quá trình chuẩn bị đại hội Đảng lần thứ 9,
các báo nói nhiều về xây dựng “Đảng của trí tuệ và dân chủ”, dự thảo báo
cáo đề cập đến kinh tế tri thức.
-Hà Sĩ Phu đã
phát hiện cho xã hội một tình hình rất nguy hiểm : sau khi quốc hữu hoá,
tập thể hoá, sự chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất không những không
mất đi mà chỉ chuyển dạng - dưới cái vỏ quốc doanh, tập thể là sự chiếm
hữu tư nhân về quyền lực. Luận điểm này là cái “kính chiếu yêu” làm lòi
mặt những thế lực “thẻ đỏ tim đen” miệng hò hét chủ nghĩa xã hội, chủ
nghĩa Mác Lê tay thì hối hả đục khoét vơ vét, dùng” chuyên chính vô sản”
để tích luỹ tư bản (hoang dã). Đây là một thế lực ăn bám và ăn cướp đặc
chủng, vượt hẳn tất cả những thế lực ăn bám ăn cướp đã có trong lịch sử
đất nước về quy mô và tốc độ. Xã hội ta đang chịu một đại hoạ không
những chỉ về kinh tế mà cả về văn hóa, hậu quả lâu dài và khó khắc phục
là về văn hoá.
-Trong khi
khẳng định mạnh mẽ những đóng góp tích cực của chủ nghĩa Mác-Lê nin
trong giai đoạn giải phóng dân tộc, Hà Sĩ Phu đồng thời chỉ ra một cách
thuyết phục cái hại rất lớn của chủ nghĩa đối với dân tộc khi bước sang
giai đoạn hoà bình xây dựng và phát triển, yêu cầu phải coi chủ nghĩa
chỉ là phương tiện, chỉ là cái để dùng chứ không phải để thờ, dùng xong
rồi bỏ, như dùng thuyền qua sông thì để thuyền lại bến (với lời cảm ơn)
chứ không nên lẩn thẩn đội thuyền trên đầu mà đi tiếp. Hiện nay tôi
thấy nhiều cụ cách mạng lão thành đề nghị bỏ chủ nghĩa là rất phải lẽ.
-Cái luận điểm
căn bản nhất, cái hòn đá tảng trong hệ thống lý luận của Hà Sĩ Phu là
luận điểm cho rằng: mâu thuẫn căn bản và trường kỳ của mọi xã hội la mâu
thuẫn giữa thống trị và bị trị,giữa guồng máy quản lý xã hội vàbộ phận
chịu sự quản lý, đây là mối quan hệ tương sinh tương khắc không thể giải
quyết bằng đấu tranh một mất một còn, chìa khoá để giải quyết mâu thuẫn
này là DÂN CHỦ. Dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng lần thứ 9 đã đưa
DÂN CHỦ vào mục tiêu xây dựng xãhội. (Tổng biên tập tạp chí Cộng sản Hà
Đăng nói Dân chủ là điểm mới của đại hội 9) Tôi không chuyên về lý luận,
tôi chỉ nói cái công của Hà Sĩ Phu ở những luận điểm anh thuyết phục
được tôi, chứ không hề vì cảm tình riêng mà bốc thơm cho bạn. Rất mong
giới lý luận chuyên nghiệp có sự nhận xét đánh giá toàn diện, nhưng muốn
thế thì cần phải đòi cho xuất bản công trình của Hà Sĩ Phu đã.
Ngoài phần lý
luận, tôi thấy cần phải kể đến một đóng góp nữa rất quan trọng, nếu
không nói là quan trọng hơn, của Hà Sĩ Phu, trước hết là đối với giới
cầm bút, giới “kẻ sĩ” chúng ta.
Đó là đóng
góp về KHÍ PHÁCH
Hà Sĩ Phu đã nêu
một tấm gương khí phách đáng khâm phục, sẵn sàng chấp nhận tù đày, cho
đến cả cái chết ,để bảo vệ niềm xác tín của mình, để giữ vẹn tấm lòng
son và ngòi bút thẳng (xin đọc Thư yêu cầu của HSP ngày 30-10-2000)
Trong hoàn cảnh
những tiếng nói độc lập luôn bị cấm đoán và đàn áp, mà thiếu một khí
phách như thế, thì dù thông minh đến mấy, sắc sảo đến mấy,uyên bác đến
mấy cũng khó có thể phát huy được trí tuệ, và rất dễ sa vào cảnh đem
“trí tuệ” đi bợ đỡ kẻ quyền thế hoặc “im lặng tìm vàng”.
Cái mũ PHẢN
BỘI người ta chụp lên đầu Hà Sĩ Phu đã bị làn gió công lý, dù còn hiu
hiu, thổi bay.
Nhưng tôi lại
thấy trong xã hội có một sự PHẢN BỘI thực sự, nó nằm ở chỗ khác. Chúng
ta cùng thử xét ngẫm xem có phải nó nằm ở đây không:
-Trước hết là
PHẢN BỘI MÁC
Cái sẽ còn lại
lâu dài của Mác là TINH THẦN PHÊ PHÁN. Đặt Mác lên bàn thờ, đưa Mác
thành một thứ quốc giáo, cấm đoán mọi sự nhận xét phê phán Mác là phản
bội Mác. (Trong lời nói đầu bộ “Tư bản”, Mác đã long trọng tuyên bố hoan
nghênh mọi sự phê phán đối với mình)
Suốt bao nhiêu
năm, sinh hoạt lý luận, sinh hoạt tư tưởng của xã hội ta bị rút bỏ hầu
như cạn kiệt tinh thần phê phán, thay vào đó là sự lây lan thâm nhiễm
thói nịnh nọt, nói theo, nói leo, nói dối, nói một đằng làm một nẻo,
ngồi cơ quan nói khác ra ngoài nói khác (về cùng một việc)… thói tật này
đã thành một lối sống gần như bình thường, lại được che đỡ bằng đủ thứ
triết lý nguỵ biện. Tước đoạt của xã hội tinh thần phê phán, quyền được
phê phán là một hành vi kìm hãm sự phát triển xã hội rất ghê gớm, một
hành vi phản động.
-PHẢN BỘI ĐẠI HỘI
6
Ngay những dòng
đầu tiên của văn kiện đại hội Đảng lần thứ 6 đã nêu ra chủ trương làm
nức lòng người: nói thẳng nói thật, đổi mới tư duy… Rồi tổng bí thư
Nguyễn Văn Linh hô “cởi trói”. Thế nhưng, chỉ sau đại hội 6 ít lâu và
mãi cho đến nay, nhiều người cầm bút nói thẳng nói thật theo chủ trương
ấy đã liên tục bị đàn áp, mà trường hợp dai dẳng nặng nề nhất là Hà Sĩ
Phu.
-PHẢN BỘI CHỦ
TỊCH HỒ CHÍ MINH
Di chúc của chủ
tịch Hồ Chí Minh dặn phải tiết kiệm, phải hoả táng thì lại xây lăng thật
to, ướp xác vĩnh viễn vô cùng tốn kém, người đã khuất không được thoả
vong linh mà con cháu thì lại càng không yên, khó bề ngóc đầu lên nổi.
Di chúc dặn phải thực hành dân chủ, xây dựng một đất nước dân chủ thì
bao nhiêu năm ngay trên quốc hiệu cũng vắng bóng hai chữ dân chủ nói gì
đến quyền tự do báo chí, quyền tự do ứng cử bầu cử cùng các quyền khác
của người dân…
-PHẢN BỘI NHÂN
DÂN
DÂN CHỦ là MÓN NỢ
những người cách mạng Việt Nam nợ nhân dân Việt Nam. Ngọn cờ cách mạng
có ghi rõ ràng hai chữ ĐỘC LẬP DÂN CHỦ thì dân mới theo. Nhân dân đã đổ
hàng núi xương sông máu làm nên cách mạng Tháng Tám 1945 và tiến hành 2
cuộc kháng chiến là để có không những chỉ độc lập mà cả dân chủ. Những
người cách mạng phải tự nhắc nhở mình hàng ngày rằng đây là món nợ xương
máu, phải thấm thía rằng thời gian trôi như máu chảy, trì hoãn việc trả
nợ ngày nào là thêm nặng tội với dân ngày ấy, tội với vong linh người đã
khuất, với người đang sống và với muôn đời con cháu mai sau. Nợ vàng nợ
tiền còn có thể khất, nợ dân chủ thì ngoại trừ những kẻ coi chiếc ghế
quyền lực là sỡ hữu riêng của họ và phe nhóm họ mới vướng víu như gà mắc
tóc, chứ người cách mạng chân chính thì nào có vướng víu gì mà không thể
trả ngay?
Nếu những điều
tôi gợi ra trên đây là đúng thì sớm muộn gì nhân dân và lịch sử cũng sẽ
làm rõ ai là người phải chịu trách nhiệm về sự phản bội đó. Tôi trông
đợi kết quả khảo sát của các nhà khoa học lịch sử thực sự khoa học.
Anh Hoàng Tiến à,
Tôi hy vọng món
nợ DÂN CHỦ đến đại hội 9 này sẽ được trả nghiêm chỉnh bằng một CHƯƠNG
TRÌNH DÂN CHỦ HOÁ ĐẤT NƯỚC MỘT CÁCH CĂN BẢN TOÀN DIỆN VÀ CỤ THỂ CÓ THỜI
GIAN BIỂU VỚI NHỮNG BƯỚC ĐI THÍCH HỢP chứ không chỉ dừng lại ở mấy khẩu
hiệu suông.
Tôi trông đợi các
nhà lý luận dân chủ sẽ đóng góp trí tuệ cho đại hội 9 để hoạch định được
một chương trình như thế hơn là các lý luận chung.
Món nợ DÂN CHỦ,
nếu đại hội 9 không trả, hẳn nhân dân ta, trước hết là những ai đã đổ
máu vì độc lập dân tộc, ắt sẽ tiếp tục đòi , hợp sức lại mà đòi, đòi
ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm
khác…., đòi miết, cho kỳ được.
Mấy dòng bày tỏ
nhân dịp đầu xuân, mong được trao đổi ý kiến cùng anh và bạn hữu xa gần.
Đà Lạt 31-1-2001
Bùi Minh Quốc
TB –Tôi gửi kèm đây một số ý
kiến về dân chủ của nhà văn quá cố Nguyễn Minh Châu lúc sinh thời viết
trong thư gửi một người bạn tôi, bạn này cho tôi bản photocopy. Thư
viết tháng 4-1988 từ chùa Pháp Hoa (Đồng Nai) khi anh Châu đang chữa
bệnh tại đó. Tôi trích in vi tính để anh dễ đọc.
…”Nhưng tôi
vẫn thèm viết tiếp một bài đã dự định và đã tâm sự với ông Nhà văn và sự
nghiệp dân chủ hoá đất nước”…
…”Chiều
qua, Thủy * (Hà Nội trong mắt ai) vừa đến thăm tôi, có kéo theo một ông
thiếu tướng (hiệu trưởng trường lục quân 2) ở cách tôi 8km với mục đích:
Ông này đọc anh nhiều và rất yêu anh-có gì anh cứ gọi nhờ ông ấy – Thuỷ
nói. Tôi đã thấy ông này chắp tay lạy tay Thuỷ như lạy một vị thánh:”
anh can đảm lắm, dũng cảm lắm, tôi kính phục anh” lúc tôi tiễn cả hai
ra hai chiếc xe đỗ ngoài cổng chùa và ba người chúng tôi đi mỗi người
mỗi ngả. Thế đấy, thằng nhà văn nước nào cũng vậy, ngoài tiếng nói trong
tác phẩm, phải có tiếng nói ngoài xã hội, tiếng nói trước công bằng và
bất công, trước chiến tranh và hoà binh- nhưng địa vị thằng nhà văn mình
thấp quá, làm gì có tiếng nói ấy? Theo tôi, làm một thằng nhà văn Việt
Nam vào lúc này mà tìm cách lẩn tránh vấn đề dân chủ là thiếu tư cách-kể
cả việc anh núp sau lập luận rằng văn học là cái gì lâu dài và sâu xa,
để đời-tôi đọc thấy trên VN một bài của VTN nói” ở Liên Xô đánh giá
những đứa trẻ ở phố Ác Bát là thua kém về văn học”- Ở cái chỗ này tôi
thấy có cái gì đang thử thách, lại thử thách từng người rất tinh vi, và
ai ra sao nó lại lộ ra thế, vẫn biết chỉ trong phạm vi một bài thông tin
thôi.
Tôi nghĩ
rằng có khi mình phải quên mình đi cho sự nghiệp dân chủ (mình đây là
tính văn học và có ai như thế, tôi kính trọng vô cùng”…
*Đạo diễn Trần Văn Thuỷ, tác giả các bộ phim tài liệu nổi tiếng “Hà Nội
trong mắt ai”, “Chuyện tử tế”, trước đại hội Đảng lần thứ 6 không được
phép chiếu. Bộ phim “Thày bói xem voi” của ông thực hiện từ năm 1990 đến
nay vẫn chưa được công bố. (Chú thích của BMQ)
LÝ LUẬN
VĂN HỌC
BÌNH LUẬN
PHỎNG VẤN
VỤ ÁN LIÊN QUAN
TIỂU SỬ |